+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 9 trên 9

Đề tài: Lắp tụ bù có giảm lượng điện tiêu thụ của động cơ

  1. #1
    Thành viên mới
    Tham gia
    Fri Jan 2010
    Bạn đang xài vB
    Bắc Ninh
    Bài
    18
    Thanks
    0
    Thanked 6 Times in 6 Posts

    Default Lắp tụ bù có giảm lượng điện tiêu thụ của động cơ

    Mình vừa giải quyết một thắc mắc của anh em vận hành trạm bơm là: tại sao khi mắc tụ bù vào tủ điện để bù công suất phản kháng thì tính từ điểm đấu tụ trở về lưới dòng lại bé hơn là từ điểm đấu tụ trở về động cơ. Và khi đấu tụ vào dòng giảm như vậy thì tiền điện phải nộp có giảm?
    Thấy câu hỏi này vừa có tính lý thuyết, vừa có tính thực tế nên post lên anh em TBD cùng thảo luận.

  2. Thành viên thấy bài viết của Bold9900 có ích:

    son (21-04-2010)

  3. #2
    Thánh vực sơ cấp
    Tham gia
    Sun Aug 2009
    Bạn đang xài vB
    mễ trì từ liêm
    Bài
    45
    Thanks
    18
    Thanked 8 Times in 3 Posts

    Default

    Em đang là sinh viên. Chưa đi làm, nên cũng không hiểu tường tận vấn đề bù công suất phản kháng này lắm. Em không giám múa rìu qua mắt thợ, nhưng để học hỏi thêm em cũng đành liều có mấy ý kiến như sau:
    Giả sử động cơ tiêu thụ một lượng công suất danh định là S =căn3 (u*i)(động cơ 3 pha)
    Dù khi lắp tụ bù hay không lắp tụ bù thì công suất này là không đổi.
    - Nếu khi không lắp tụ bù thì lượng công suất này động cơ lấy toàn bộ từ lưới điện. Vì vậy lưới điện cũng phải truyền tải một công suất đúng như thế đến cho động cơ.
    - Với trường hợp có tụ bù thì do tụ bủ tự phát ra một công suất phản kháng nhằm nâng cao cosphi trên đường dây tải điện.
    -Giả sử tụ bù bù phát ra một công suất phản kháng là Q',
    công suất phản kháng mà động cơ ngốn hết là Q. từ đây rỏ ràng công suất phản kháng mà lưới điện truyền đến tủ bù sẽ là: Q1= Q-Q' .
    Mặt khác công suất danh định mà động cơ tiêu thụ là:
    S^2 = Q^2+P^2. lượng công suất này sẽ được truyền từ tụ bù đến động cơ.Còn lượng công suất mà lưới điện truyền đến tụ bủ là:S1^2 = Q1^2 + P^2 = (Q -Q,)^2 + P^2
    Từ đây thấy S1 <S là công suất tiêu thụ danh định của động cơ. vậy rỏ ràng là dòng điện trước tù bù bé hơn dòng điện sau tụ bù rồi. hi! nếu sai ngại quá!
    - Phạt cos phi đối với doanh nghiệp tức là bắt danh nghiệp đấy tự phát ra công suất phản kháng mà tiêu thụ nhằm giảm công suất phản kháng trên đường dây truyền tải từ đó giãm dòng truyền tải=> giãm tổn hao.
    - Công suất mà doanh nghiệp phải trả tiền chỉ có công suất tác dụng .Vì vậy dù có lắp tù bù hay không thì do công suất tác dụng không đổi nên điện năng tiêu thụ là không giảm.
    -Mà có cái dụng cụ gì để đo công suất phản kháng không nhỉ? khái niệm tiêu thụ công suất phản kháng có đúng không nhỉ, vì sao tiêu thụ mà lại không phải trả tiền? hix không hiểu.Mong nhờ các bác giải thích giùm.
    thay đổi nội dung bởi: son, 22-04-2010 lúc 09:35 AM

  4. #3
    biendt - TBĐ47
    Tham gia
    Fri Feb 2009
    Bạn đang xài vB
    Gõ bàn phím, đeo tai nghe
    Bài
    446
    Thanks
    30
    Thanked 73 Times in 46 Posts

    Default

    Theo mình được biết thì công suất xoay chiều được tính như sau :
    S = P + iQ

    TRong mạch điện xoay chiều bao gồm nguồn và phụ tải tổng quát hóa trong đó cả cả dòng điện và hiệu điện thế xoay chiều có dạng hình sin. Nếu phụ tải chỉ có thuần trở thì sự phân cực theo 2 chiều là cân bằng thì chiều của dòng điện không thay đổi và chỉ có công suất thực đi qua. Còn nếu phụ tải có cảm kháng và dung kháng thì hiệu đinệ thế và dòng điện lệch pha nhau 90 độ ( cảm kháng nhanh 90 và dung kháng chậm 90) và do vậy không có dòng năng lượng thực nào qua được và nguồn năng lượng khi đóo chỉ chuyển đến và chuyển lui và được biết như là công suất phản kháng.
    Cảm kháng và dung kháng có xu hương triệt tiêu nhau và bổ xung cho nhau nen trong thực tế phần lớn các phụ tải đều có cảm kháng và dung kháng nên công suất thực và công suất phản kháng đều được truyền tới phụ tải
    Giữa công suất toàn phần và công suất tác dụng nó có 1 hệ số công suất. Hệ số công suất này được biểu hiện giữa công suất tác dụng và công suất biểu kiến. cos phi = P/S. Hệ số này băng 1 tức là dòng điện và hiệu điện thế cùng pha và bằng 0 thì gữa hai đại lượng này nhanh pha hay chậm pha.
    Nếu một hệ thống nào có hệ công suất thấp sẽ có dòng điện xoayc hiều lớn vì năng lượng quay trở lại nguồn lớn. Một khi năng lượng trở lại nguồn lớn sẽ gay ra sự tổn hao trên đường truyền. Cái này thì nhà cung cấp phải chịu thôi!

    Đối với các động cơ điện thì tải là đa phần là tải cảm nên từ nhà cung cấp phải truyền cả công suất tác dụngh và công suất phản kháng đến ( cái này mình phải chịu về 2 công suất từ nguồn đến). Nếu chúng ta mắc tụ điện vào động cơ thì chúng ta cũng không giảm được ít tiền nào cả. bởi vì nhà cung cấp truyền cả công suất phản kháng và tác dụng đến. Công suất phản kháng thì bị công suất dung kháng triệt tiêu rồi và năng lượng được trentreen tụ điện nhưng chúng ta đã làm được tổn thất trên đường truyền và công suất chúng ta chịu chỉ có công suất tác dụng mà đồng hồ điện đo được ( công suất này không đổi khi có tụ điện hay không có tụ điện). Nên tiếp kiêmệm năng lượng cho nhà nước.
    Ở các nhà cung cấp họ có thể kiểm soát được nhưng ai mà làm hệ số cô ng suất nhỏ( Đa số là công ty lớn thì cái này mới quan trọng). Họ có thể đo được công suất phản kháng và xử lý được. Nên thế các công ty chả ai muốn lắp tụ bù làm gì cả vì tiền lắp êệ thống tụ bù khá lớn và họ cũng không tiếp kiệm được ít điện năng nào cả! Không biết có phải ko nhỉ?
    Làm gì cho h?t ki?p n?n!

  5. The Following 3 Users Say Thank You to biendt For This Useful Post:

    hackhost (24-04-2010), phuong1987 (24-04-2010), son (22-04-2010)

  6. #4
    Thành viên mới
    Tham gia
    Fri Jan 2010
    Bạn đang xài vB
    Bắc Ninh
    Bài
    18
    Thanks
    0
    Thanked 6 Times in 6 Posts

    Default

    vẫn phải lắp thôi vì cosphi<0,85 là bị mấy ông điện lực phạt đấy.

  7. Thành viên thấy bài viết của Bold9900 có ích:

    son (22-04-2010)

  8. #5
    Thánh vực sơ cấp
    Tham gia
    Sun Aug 2009
    Bạn đang xài vB
    mễ trì từ liêm
    Bài
    45
    Thanks
    18
    Thanked 8 Times in 3 Posts

    Default

    Đúng là chẳng doanh nghiệp nào muốn lắp tụ bù cả. Tốn tiền, mà không được gì, lợi chỉ có lợi cho mấy nhà cung cấp điện và lợi cho nhà máy phát điện.Thế mới gọi là phạt cosphi./

  9. #6
    biendt - TBĐ47
    Tham gia
    Fri Feb 2009
    Bạn đang xài vB
    Gõ bàn phím, đeo tai nghe
    Bài
    446
    Thanks
    30
    Thanked 73 Times in 46 Posts

    Default

    Chúng ta ai lại làm thế nhỉ? Đang là thời kì tiết kiệm năng lượng cho đời sau. Nếu ai cũng như các pác thì mấy mà viết Nam hết năng lượng . Cái năng lượng tiêu tán trên đường truyền thì quả là đáng phí? Không biết ai có ý tưởng gì về tài tạo cái năng lượng tiêu tán đó ko nhỉ?
    Làm gì cho h?t ki?p n?n!

  10. #7
    Thành viên mới
    Tham gia
    Sat Apr 2010
    Bài
    8
    Thanks
    13
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Default

    Đúng là vấn đề để cosphi quá thấp thì không có lợi gì cho ngươi sử dụng và có hại cho nhà cung cấp điện năng! Việc năng lượng thất thoát trên đường truyền là quá lớn. Nhưng chả ai dại gì mà đầu tư tiền mà lắp tụ bù làm gì cả nếu không phải là ép buộc!

  11. #8
    Thành viên mới
    Tham gia
    Thu Apr 2011
    Bài
    2
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    Trích hackhost View Post
    Đúng là vấn đề để cosphi quá thấp thì không có lợi gì cho ngươi sử dụng và có hại cho nhà cung cấp điện năng! Việc năng lượng thất thoát trên đường truyền là quá lớn. Nhưng chả ai dại gì mà đầu tư tiền mà lắp tụ bù làm gì cả nếu không phải là ép buộc!
    .

    Theo mình thì nếu tính toán chính xác thì khi lắp đặt dung lượng bù hợp lý .. thì tiền điện sẽ giảm ( vì mình không phải trả tiền tiêu hao mà ) ..Nếu cosphi của bạn nhỏ hơn 0.75 bạn bù lên 0.9 thi mỗi tháng bạn sẽ tiết kiệm được 15% chi phí. minh se goi cho cac bạn phương pháp tính toán Bù .. email cho minh [email]Phanlonghung@gmail.com[/email]

  12. #9
    Thành viên mới
    Tham gia
    Thu Mar 2013
    Bài
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Default

    các bạn có tài liệu về lắp đặt tủ bù trong hệ thống động cơ của cẩu trục ko, mình đang tìm hiểu về phần này nhưng bí quâ

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts