+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 10 trên 10

Đề tài: Motor, cách kiểm tra đấu nối, bảo trì bảo dưỡng

  1. #1
    Hạ vị Thần cấp
    Tham gia
    Fri Apr 2010
    Bài
    140
    Thanks
    33
    Thanked 32 Times in 21 Posts

    Default Motor, cách kiểm tra đấu nối, bảo trì bảo dưỡng

    Nói về máy điện Motor là thành phần không thể thiếu trong công nghiệp, máy móc. Ở đâu chúng ta cũng sẽ gặp và tiếp xúc với motor dù lớn dù nhỏ. Vậy cách đấu nối, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng và hoạt động cuả nó như thế nào ? trong thực tế có rất nhiều loại motor AC, DC. nhưng motor AC được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi. Mình đã gặp và làm việc với một số loại motor sử dụng ở các cấp điện áp khác nhau như 3 pha 220V. 3 pha 400V. 3 pha 660V, và 3 pha 6,6KV (đây là loại motor trung thế). Với motor 1 chiều thì đã gặp 2 con 110kW sử dụng điện áp 110VDC nhưng mà giá thành của hàng này rất đắt đỏ. Mọi người cũng bàn luận về vấn đề này nhé. Nó rất thiết thực vì khi ai đó giao cho một kỹ sư làm việc với một con motor mình phải hiểu được các thông số xung quanh nó và làm cho nó hoạt động như yêu câu.
    Nguy?n H?u Tòng TB?47
    Mail:tonguct@gmail.com
    ?t:0974707211

  2. #2
    Thất tinh ác ma
    Tham gia
    Tue Jun 2010
    Bài
    273
    Thanks
    11
    Thanked 24 Times in 20 Posts

    Default

    Trích tong47 View Post
    Nói về máy điện Motor là thành phần không thể thiếu trong công nghiệp, máy móc. Ở đâu chúng ta cũng sẽ gặp và tiếp xúc với motor dù lớn dù nhỏ. Vậy cách đấu nối, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng và hoạt động cuả nó như thế nào ? trong thực tế có rất nhiều loại motor AC, DC. nhưng motor AC được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi. Mình đã gặp và làm việc với một số loại motor sử dụng ở các cấp điện áp khác nhau như 3 pha 220V. 3 pha 400V. 3 pha 660V, và 3 pha 6,6KV (đây là loại motor trung thế). Với motor 1 chiều thì đã gặp 2 con 110kW sử dụng điện áp 110VDC nhưng mà giá thành của hàng này rất đắt đỏ. Mọi người cũng bàn luận về vấn đề này nhé. Nó rất thiết thực vì khi ai đó giao cho một kỹ sư làm việc với một con motor mình phải hiểu được các thông số xung quanh nó và làm cho nó hoạt động như yêu câu.
    Mấy loại động cơ AC lớn như của anh Tòng thì chắc chắn phải dùng tới các bộ hỗ trợ khởi động. Vậy bên anh Tòng đang dùng loại khởi động nào cho các động cơ AC đó. Bên em đang dùng biến tần và dùng khởi động mềm trung áp. Với mỗi loại thì sẽ có cách đấu riêng, nhưng thông thường người ta đấu Y và Tam Giác. Cách kiểm tra nó rất đơn giản vì chúng có các cuộn dây độc lập nhau. Mọi người có thể dùng đông hồ đo để xác định các cuộn dây, và đầu cuộn dây và cuối cuộn dây thì đã ghi trên CATALOG của máy chữ cái lớn ghi đầu cuộn dây và chữ cái nhỏ là cuối cuộn dây. Cách mắc Y và TAMGIAC thì không phải bàn nữa rùi. Với các bộ khởi động mềm thì trên CATALOG của nó cũng có hướng dẫn cách đấu nối động cơ...Mọi người tiếp tục cho ý kiến
    [COLOR="Red"][SIZE="2"]
    ===>Basic Personal Information
    -Hand phone:0985.598.542
    -Yahoo:tieuhoangde_td1010
    -Email:khanhduy.automation@gmail.com
    [/SIZE][/COLOR]

  3. Thành viên thấy bài viết của phamtienduytbd48 có ích:

    tuanhvt (02-01-2013)

  4. #3
    Thượng vị thần đại viên mãn
    Tham gia
    Fri May 2009
    Bạn đang xài vB
    CHƯƠNG MỸ HN
    Bài
    317
    Thanks
    103
    Thanked 25 Times in 22 Posts

    Default

    mình cũng gặp fai 1 số vấn đề vs động cơ. có j moi ng cùng sửa nhe...
    đa số hỏng hóc fan cơ nhiều hơn la điện...
    các lỗi như bôi trơn...vòng bi..vệ sinh chống tắc ngẽn,bó cứng,chống rò nuoc vào đông cơ..động cơ cần dc lắp đặt chắc chắn,cố định.k rung lắc..
    nếu đảm bảo dc các yeu to tren dco hdong rất bền và hiệu quả...
    nói nhu vay nhưng trong nha máy các động cơ được đặt trong các điều kiện làm việc rất khó khăn...
    (ngâm trong nc..rung lắc mạnh. vệ sinh kém.v v v) việc bảo trì cơ khí rất quan trọng..
    để tháo dco ra thay vòng bi hay tra dầu và lắp lại an toàn như cũ kung khó nếu k co kinh nghiem...vì dco còn dc liên kết vs các thiết bị cơ khí khác nữa....
    các thiết bị bảo vệ và đóng ngát thì it khi hỏng . nếu hỏng rất dễ fat hiện sửa chữa...chỉ vs đồng hồ vạn năng là bạn có thể fat hiện ra..bảo dưỡng các tiếp điểm.reset lại role nhiệt..hay đơn giản la thay moi luôn .
    mình đã gặp động cơ k hoạt động. kiểm tra các đầu dây hay tụ điện trong động cơ xem có vấn đề j k..
    nhug cũng chả có j cao sang...nếu có vấn đề vs động cơ thì nó đã nóng và bốc khói tung tóe...
    cái này thì chỉ có mua mới hoac đem ra tiệm quấn lại...chịu thua

    nếu ai làm sửa chữa bảo trì trong nhà máy chac sẽ gặp fai cac van de nay....
    k bít có lạc đề k..nhug mog moi ng tham gia dong gop cụ thể chi tiet..để mọi ng tham khảo và sửa lại
    thay đổi nội dung bởi: toxedo, 28-05-2012 lúc 09:51 AM
    t?p th? d?c tí nào:
    [IMG]http://i550.photobucket.com/albums/ii434/jindobaby/1-3.gif[/IMG]

  5. #4
    Thượng vị thần đại viên mãn
    Tham gia
    Fri May 2009
    Bạn đang xài vB
    CHƯƠNG MỸ HN
    Bài
    317
    Thanks
    103
    Thanked 25 Times in 22 Posts

    Default

    Trích phamtienduytbd48 View Post
    Mấy loại động cơ AC lớn như của anh Tòng thì chắc chắn phải dùng tới các bộ hỗ trợ khởi động. Vậy bên anh Tòng đang dùng loại khởi động nào cho các động cơ AC đó. Bên em đang dùng biến tần và dùng khởi động mềm trung áp. Với mỗi loại thì sẽ có cách đấu riêng, nhưng thông thường người ta đấu Y và Tam Giác. Cách kiểm tra nó rất đơn giản vì chúng có các cuộn dây độc lập nhau. Mọi người có thể dùng đông hồ đo để xác định các cuộn dây, và đầu cuộn dây và cuối cuộn dây thì đã ghi trên CATALOG của máy chữ cái lớn ghi đầu cuộn dây và chữ cái nhỏ là cuối cuộn dây. Cách mắc Y và TAMGIAC thì không phải bàn nữa rùi. Với các bộ khởi động mềm thì trên CATALOG của nó cũng có hướng dẫn cách đấu nối động cơ...Mọi người tiếp tục cho ý kiến
    mình chưa gặp dco nào lớn như vay...nhà máy san xuat j ma KHỦNG thế TÒNG ơi..
    t?p th? d?c tí nào:
    [IMG]http://i550.photobucket.com/albums/ii434/jindobaby/1-3.gif[/IMG]

  6. #5
    Hạ vị Thần cấp
    Tham gia
    Fri Apr 2010
    Bài
    140
    Thanks
    33
    Thanked 32 Times in 21 Posts

    Default

    Trích toxedo View Post
    mình chưa gặp dco nào lớn như vay...nhà máy san xuat j ma KHỦNG thế TÒNG ơi..
    ah vì làm dịch vụ bảo trì đại tu trong nhà máy nhiệt điện nó cần một số động cơ loại 6,6kV để đảm bảo công suất cao mà dòng vẫn nhỏ. cái mà bên mình làm nó khoảng 1500kW dùng để bơm nước cấp cho nhà máy nhiệt điện. vì động cơ lớn nên việc lắp đặt căn chỉnh giữ trục động cơ với bơm đòi hỏi độ chính xác rất cao vì nếu sai số lớn có thể tạo ra momen xoắn làm gãy trục động cơ hoặc tạo ra rung lắc quá mức cho phép.
    Nguy?n H?u Tòng TB?47
    Mail:tonguct@gmail.com
    ?t:0974707211

  7. #6
    Hạ vị Thần cấp
    Tham gia
    Fri Apr 2010
    Bài
    140
    Thanks
    33
    Thanked 32 Times in 21 Posts

    Default

    Trích toxedo View Post
    mình cũng gặp fai 1 số vấn đề vs động cơ. có j moi ng cùng sửa nhe...
    đa số hỏng hóc fan cơ nhiều hơn la điện...
    các lỗi như bôi trơn...vòng bi..vệ sinh chống tắc ngẽn,bó cứng,chống rò nuoc vào đông cơ..động cơ cần dc lắp đặt chắc chắn,cố định.k rung lắc..
    nếu đảm bảo dc các yeu to tren dco hdong rất bền và hiệu quả...
    nói nhu vay nhưng trong nha máy các động cơ được đặt trong các điều kiện làm việc rất khó khăn...
    (ngâm trong nc..rung lắc mạnh. vệ sinh kém.v v v) việc bảo trì cơ khí rất quan trọng..
    để tháo dco ra thay vòng bi hay tra dầu và lắp lại an toàn như cũ kung khó nếu k co kinh nghiem...vì dco còn dc liên kết vs các thiết bị cơ khí khác nữa....
    các thiết bị bảo vệ và đóng ngát thì it khi hỏng . nếu hỏng rất dễ fat hiện sửa chữa...chỉ vs đồng hồ vạn năng là bạn có thể fat hiện ra..bảo dưỡng các tiếp điểm.reset lại role nhiệt..hay đơn giản la thay moi luôn .
    mình đã gặp động cơ k hoạt động. kiểm tra các đầu dây hay tụ điện trong động cơ xem có vấn đề j k..
    nhug cũng chả có j cao sang...nếu có vấn đề vs động cơ thì nó đã nóng và bốc khói tung tóe...
    cái này thì chỉ có mua mới hoac đem ra tiệm quấn lại...chịu thua

    nếu ai làm sửa chữa bảo trì trong nhà máy chac sẽ gặp fai cac van de nay....
    k bít có lạc đề k..nhug mog moi ng tham gia dong gop cụ thể chi tiet..để mọi ng tham khảo và sửa lại
    Đúng là với động cơ hỏng hóc phần cơ khí nhiều hơn là phần điện việc tra mỡ vào vòng bi theo đúng tiêu chuẩn rất quan trọng, nó quyết định thời gian và quá trình làm việc của động cơ, bên mình vì sơ suất trong việc tra mỡ khi overhauls xong lắp lên dây truyền sản xuất rồi chạy đc nửa tháng thì motor bốc khói, nhưng cuộn dây và rotor ko sao chỉ cháy đen vòng bi và fai đắp lại housing. đối với các nhà máy khi motor đã làm việc được một time nhất thiết fai bảo trì lại vì đặc tính về những hoạt động của nó yêu cầu như bắt buộc fai thay mới vòng bi (kể cả vong bi còn sử dụng được), kiểm tra housing nếu đo mà sai số quá mức cho phép buộc phải đắp lại. với cuộn dây phải tháo rotor ra sấy lại cuộn dây, đo cách điện, điện trở cuộn dây xem có ổn không. ..... các vấn đề đấu nối và điều khiển với từng loại đã được thiết kế lắp đặt theo quy chuẩn của từng nhà máy. Chú ý khi nối lại dây các động cơ công suất lớn cần quấn băng keo 3M với nhiều lớp đảm bảo cách điện (quấn một lớp băng keo cách điện trong cùng rồi quấn băng keo 3M). loại động cơ công suất cao dòng khởi động là tương đối lơn nên cách điện ko đảm bảo sẽ dễ bị đánh thủng.
    Nguy?n H?u Tòng TB?47
    Mail:tonguct@gmail.com
    ?t:0974707211

  8. Thành viên thấy bài viết của tong47 có ích:

    toxedo (28-05-2012)

  9. #7
    Hạ vị Thần cấp
    Tham gia
    Fri Apr 2010
    Bài
    140
    Thanks
    33
    Thanked 32 Times in 21 Posts

    Default

    Hiện tại bên mình sắp làm một số động cơ của Blue scope steel, loại motor 3 pha, sao/tam giác = 660/400, có phanh hãm điện từ, điều chỉnh tốc độ bằng biến tần, trả tín hiệu về từ encoder. họ yêu cầu thay lại tất cả trừ rotor và stator.
    Nguy?n H?u Tòng TB?47
    Mail:tonguct@gmail.com
    ?t:0974707211

  10. #8
    Thượng vị thần đại viên mãn
    Tham gia
    Fri May 2009
    Bạn đang xài vB
    CHƯƠNG MỸ HN
    Bài
    317
    Thanks
    103
    Thanked 25 Times in 22 Posts

    Default

    Trích tong47 View Post
    Hiện tại bên mình sắp làm một số động cơ của Blue scope steel, loại motor 3 pha, sao/tam giác = 660/400, có phanh hãm điện từ, điều chỉnh tốc độ bằng biến tần, trả tín hiệu về từ encoder. họ yêu cầu thay lại tất cả trừ rotor và stator.
    fan khoi động mềm cho mấy động cơ này thì sao vay T....
    t?p th? d?c tí nào:
    [IMG]http://i550.photobucket.com/albums/ii434/jindobaby/1-3.gif[/IMG]

  11. #9
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,338
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default

    Trích tong47 View Post
    ah vì làm dịch vụ bảo trì đại tu trong nhà máy nhiệt điện nó cần một số động cơ loại 6,6kV để đảm bảo công suất cao mà dòng vẫn nhỏ. cái mà bên mình làm nó khoảng 1500kW dùng để bơm nước cấp cho nhà máy nhiệt điện. vì động cơ lớn nên việc lắp đặt căn chỉnh giữ trục động cơ với bơm đòi hỏi độ chính xác rất cao vì nếu sai số lớn có thể tạo ra momen xoắn làm gãy trục động cơ hoặc tạo ra rung lắc quá mức cho phép.
    Bảo trì, bảo dưỡng là một mảng công việc rất quan trọng mà hiện nay, ở VN chưa được chú ý nhiều. Ngoại trừ các NM lớn, được đầu tư và quản lý theo quy trình đã được xây dựng sẵn, còn lại, đa số đều "hỏng đâu sửa đó". Chi phí phát sinh do hư hỏng nhiều khi rất lớn và không kiểm soát được rủi ro.

    Xét về khía cạnh ngành nghề, đây là 1/3 công việc mà KS ngành mình phải quan tâm (thiết kế, bảo dưỡng & vận hành, sửa chữa)
    Nếu có thể, bạn có thể trao đổi thêm về mảng công việc này được không? (nội dung công việc, yêu cầu thực hiện, mục tiêu, kết quả đạt được...)

  12. #10
    Hạ vị Thần cấp
    Tham gia
    Fri Apr 2010
    Bài
    140
    Thanks
    33
    Thanked 32 Times in 21 Posts

    Default

    Đối với các nhà máy hầu như bao giờ cũng có một đội chuyên làm nhiệm vụ bảo trì chủ yếu là "hỏng đâu sửa đó" nhiều khi gặp phải một số thiết bị quan trọng nó liên quan đến cả dây truyền việc dừng máy và sửa chữa nó sẽ tốn rất nhiều tiền của. những nhà máy lớn thường đã đi vào hoạt động đc 4 5 năm các thiết bị đã bắt đầu xuống cấp và anh hưởng vì thế người ta sẽ tiến hành đại tu lại toàn bộ theo định kỳ và lịch trình định sẵn cứ khoảng 2 năm một lần. Việc đại tu sẽ chia ra làm 2 phần phần điện và phần hiệu chuẩn. Được thực hiện trong thời gian nhà máy ngừng sản xuất. Phần điện sẽ tiến hành đại tu lại các thiết bị như động cơ, các loại van, các tủ điều khiển và các chuyển mạch, việc đại tu lại cũng gần giống như làm mới lại các thiết bị = 70 80% so với lúc mới. thiết bị sẽ được tháo dỡ ra và mang về workshop tạm thời để tiến hành sửa chữa và thay mới. Công việc cụ thể cho từng thiết bị đều có quy trình riêng. Phần hiệu chuẩn thiết bị cũng được tháo dỡ và mang về phòng LAB để hiệu chuẩn lại sao cho sai số các thiết bị nằm trong giới hạn cho phép, thường là các transmitter nhiệt độ, áp suất, mức. Kết quả đạt được ở đây là sử dụng thành thạo các dụng cụ đo phục vụ cho công việc, (biết đo cái gì và đo như thế nào) nắm được các quy trình làm việc đối với các thiết bị, gặp nó sẽ biết phải làm gì. Có kiến thức mang tính đa dạng (mỗi nhà máy các đầu thiết bị sẽ khác nhau vì họ sử dụng của các hãng khác nhau), được tiếp cận với các thiết bị hiện đại có chiều sâu. Làm việc với các nhà máy lớn sẽ thể hiện đc phong cách làm việc chuyên nghiệp chắc chắn nhất là với các đối tác nước ngoài..
    Nguy?n H?u Tòng TB?47
    Mail:tonguct@gmail.com
    ?t:0974707211

  13. Thành viên thấy bài viết của tong47 có ích:

    tuanhvt (02-01-2013)

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts