+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Đề tài: Hướng dẫn SV thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

  1. #1
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default Hướng dẫn SV thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

    [url]http://www.hanhchinh.com.vn/forum/showthread.php?t=72073[/url]

    Tại sao nên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học?

    Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học là một dịp rất tốt để sinh viên :
    - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp các kiến thức đã học trên mọi phương diện.
    - Rèn luyện khả năng viết và trình bày vấn đề khoa học
    - Rèn luyện tính tự chủ và tinh thần trách nhiệm trong công việc.
    - Độc lập, tự chủ tạo ra một công trình nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh
    - Được cộng điểm rèn luyện cuối học kỳ trong suốt thời gian thực hiện đề tài
    - Có kinh nghiệm để có thể thực hiện tốt khóa luận tốt nghiệp đại học

    3 câu hỏi lớn khi làm đề tài nghiên cứu khoa học
    Quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cần trả lời được 3 câu hỏi lớn như sau:
    Làm gì?
    Làm như thế nào?
    Kết quả ra sao?
    Trả lời tốt được 3 câu hỏi trên sẽ dẫn đến thành công và giúp sinh viên giải quyết được những lúng túng.
    Làm gì? Sinh viên xác định nhiệm vụ được giao hoặc tự mình xác định cần phải giải quyết
    Làm như thế nào? Phần này bao gồm những ý chính như sau:
    - Tổng hợp, phân tích, đánh giá những công trình nghiên cứu (trong nước và quốc tế) có liên quan đến đề tài và đã được những người khác thực hiện.
    - Ghi chép lại các tài liệu tham khảo, website, phần mềm … tham khảo để trích dẫn và để xếp vào phần phụ lục. Khi ghi chép tài liệu phải ghi đầy đủ thông tin (theo hướng dẫn cách ghi tài liệu tham khảo).
    - Hệ thống cơ sở lý luận về vấn đề muốn nghiên cứu (cơ sở lý luận có thể đã có sẵn hoặc sinh viên phải tự tổng hợp)
    - Khảo sát thực tế hoặc điều tra xã hội học để làm rõ thực trạng của vấn đề nghiên cứu
    - Đề xuất ra phương án giải quyết của mình. Chứng minh, lí giải vì sao chọn phương án như thế.
    - Trình bày báo cáo theo những đề xuất, những phương án mà sinh viên đưa ra.
    Kết quả ra sao ?
    - Kết quả mình đã làm như các kết quả điều tra, kết quả khảo sát thực tế, kết quả tổng hợp tài liệu…
    - Đánh giá kết quả, so sánh với ý muốn ban đầu, so sánh với kết quả của người khác…
    - Đề ra phương hướng khắc phục những cái chưa giải quyết được …
    Khi trả lời được 3 câu hỏi trên, các bạn sinh viên sẽ cảm thấy việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sẽ dễ dàng hơn.

    Các bước thông thường để thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học?
    1.Xác định đề tài
    - Đề tài có thể do sinh viên tự chọn trên cơ sở sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo
    - Nên chọn những đề tài nghiên cứu vừa sức với sinh viên và có tính ứng dụng cao;
    - Định hướng nghiên cứu và đặt tên đề tài
    2. Tìm tài liệu tham khảo
    - Đây là khâu rất quan trọng bởi có tài liệu tham khảo tốt sẽ đảm bảo cho sự thành công của công trình nghiên cứu
    - Khi tìm được tài liệu tham khảo nên ghi chép lại ngay thông tin về tài liệu để tránh bị thất lạc (ví dụ ghi địa chỉ trang web, ghi mã số tài liệu, sơ lược nội dung của tài liệu…)
    3. Nghiên cứu sơ bộ tài liệu tham khảo
    - Nghiên cứu và nắm sơ bộ nội dung của tài liệu tham khảo (nên ghi chép vào sổ tay để dễ dàng tìm đúng thông tin ngay khi cần)
    - Viết đề cương sơ bộ cho đề tài và thông qua giáo viên hướng dẫn (giáo viên hướng dẫn sẽ giúp sinh viên sửa chữa những vấn đề thiếu logic của đề cương trước khi đi vào chi tiết). Đề cương sơ bộ sẽ giúp sinh viên khái quát được toàn bộ những công việc cần làm trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
    4. Tiến hành nghiên cứu, tổng hợp tài liệu
    - Nghiên cứu và tổng hợp cơ sở lý luận của đề tài
    - Nghiên cứu và tổng hợp những vấn đề có liên quan đến đề tài
    5. Khảo sát thực tế, điều tra xã hội học
    - Theo đề cương sơ bộ và nội dung đề tài đã được vạch ra
    - Sinh viên nên lập đề cương trước khi tiến hành khảo sát thực tế và điều tra xã hội học đề có thể tìm được đủ tư liệu cho đề tài và tránh tốn kém (nên hỏi ý kiến của giáo viên hướng dẫn trước khi thực hiện khảo sát thực tế và điều tra xã hội học).
    6. Báo cáo tình hình thực hiện đề tài và lập đề cương chi tiết
    - Tổng hợp các kết quả nghiên cứu lý thuyết và thực tế;
    - Viết báo cáo tình hình thực hiện đề tài
    - Lập đề cương chi tiết
    - Trình giáo viên hướng dẫn để thông qua các kết quả thực hiện và thông qua đề cương chi tiết.
    7. Viết báo cáo theo đề cương chi tiết
    - Sau khi đã được giáo viên hướng dẫn thông qua đề cương chi tiết, sinh viên tiến hành viết báo cáo;
    - Sinh viên nên viết và nộp từng chương cho giáo viên hướng dẫn để được bổ sung và sửa chữa;
    - Các trình bày chương mục phải làm theo mẫu và phải thống nhất trong toàn bộ báo cáo
    8. Hoàn chỉnh báo cáo
    - Hoàn chỉnh và gửi báo cáo cho giáo viên hướng dẫn thông qua
    - Nộp bản báo cáo hoàn chỉnh đã có ý kiến đồng ý của giáo viên hướng dẫn cho Phòng Quản lý khoa học và hợp tác quốc tế
    9. Chuẩn bị bảo vệ đề tài
    - Sinh viên chuẩn bị bảo vệ đề tài trước hội đồng nghiệm thu (sử dụng các phương tiện hiện đại như máy tính, projector để trình bày tóm tắt những nội dung của đề tài)
    - Thời gian báo cáo bảo vệ đề tài trước hội đồng khoảng từ 15 – 20 phút (do vậy sinh viên cần chuẩn bị về nội dung để phù hợp với khoảng thời gian trên)
    10. Bảo vệ đề tài trước hội đồng
    - Sinh viên sẽ trình bày tóm tắt quá trình thực hiện, nội dung và những kết quả cơ bản của đề tài
    - Sinh viên sẽ phải trả lời những câu hỏi mà hội đồng đặt ra để làm rõ những vấn đề đã nêu trong đề tài
    - Hội đồng sẽ chấm điểm và nghiệm thu thông qua (hoặc không thông qua) đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên
    thay đổi nội dung bởi: nghia, 21-03-2012 lúc 01:42 PM

  2. #2
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default Teamwork trong NCKH - sự hợp tác giữa những người cùng niềm đam mê

    [url]http://www.hanhchinh.com.vn/forum/showthread.php?t=71787[/url]
    Trong cuộc sống năng động hiện nay, từ “teamwork” (tạm dịch là làm việc nhóm) xuất hiện như một trào lưu, nó không chỉ là một kỹ năng mà nó còn là giống như một công cụ để giúp chúng ta thành công. Khi bắt tay cùng nhau làm việc nhóm, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và mâu thuẫn. Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải đối mặt với các thành viên khác; bạn muốn thay đổi thành viên trong nhóm hay thậm chí bạn muốn bỏ cuộc. Với bài viết này, mình chỉ muốn chia sẻ với các bạn về những kinh nghiệm teamwork trong NCKH mà mình đã trải qua, vì vậy bài viết sẽ không đi sâu vào khai thác định nghĩa hoặc phân tích phương thức của teamwork. Hy vọng, những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn có thể làm việc nhóm hiệu quả hơn và đạt được kết quả NCKH như mong muốn.

    Ông bà ta có câu “ một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Từ xưa đến nay, ai cũng công nhận sức mạnh tập thể bao giờ cũng có thể chiến thắng tất cả nhưng đối với mình lại nghĩ, trong NCKH tập thể vừa là cơ hội và cũng vừa là trở ngại cho từng cá nhân.

    Làm việc nhóm – cơ hội cho sự thành công tập thể.
    Lợi thế của teamwork trong NCKH được mình cụ thể bằng thuật ngữ “2D” : devision và development.
    - Division : sự phân chia công việc
    Công việc NCKH đòi hỏi thời gian lâu dài và sự miệt mài tìm tòi học hỏi. Một người có thể tập trung làm tốt một khía cạnh của đề tài nhưng không thể am hiểu hết mọi ngóc ngách vấn đề của cả đề tài được. Việc phân công cùng nghiên cứu đề tài NCKH sẽ giúp giảm bớt áp lực công việc cho từng người, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian của cả nhóm. Với lại, với sự hợp tác của nhiều người, đề tài sẽ được khai thác một cách triệt để và có nhiều ý tưởng sáng tạo.

    - Development: Sự phát triển
    Cùng nhau NCKH sẽ giúp phát triển trên nhiều phương diện: phát triển mối quan hệ trong xã hội, phát triển về nhân cách và tư duy.
    Làm việc nhóm sẽ giúp các thành viên gắn kết với nhau, thân nhau hơn. Đồng thời, các bạn sẽ mở rộng được mối quan hệ thông qua những người bạn cùng trong nhóm. Hoạt động trong một tập thể, bạn sẽ học được cách cư xử, phát triển được kỹ năng giao tiếp, tự hoàn thiện những điểm mạnh và điểm yếu của mình.

    Quan trọng nhất đó là sự phát triển về tri thức. Bạn sẽ lĩnh hội được nhiều cái mới từ người khác, Đối với những vấn đề bạn không trực tiếp nghiên cứu thì bạn vẫn có thể am hiểu nhờ vào sự chia sẻ thông tin của các thành viên trong nhóm.

    Làm việc nhóm – thách thức đối với từng cá nhân

    Đó chính là sự xung đột mâu thuẫn giữa các cá nhân. Mỗi người một cá tính riêng sẽ có cách nhìn nhận riêng về một vấn đề dẫn đến bất đồng quan điểm. Hoặc là những mâu thuẫn từ mối quan hệ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến công việc NCKH. Hay từ sự ích kỷ của mỗi cá nhân, đố kỵ hay phân biệt người làm nhiều người làm ít đều có thể là trở ngại khiến cho các bạn không thể giữ hòa khí trong nhóm NCKH.

    Vậy làm sao để từng thành viên có thể tận dụng cơ hội và vượt qua trở ngại?

    Theo mình nghĩ, để có thể làm việc nhóm hiệu quả, việc đầu tiên bạn phải xây dựng một nhóm NCKH thõa mãn được một vài trong nhiều điều sau đây:

    - Cùng có một niềm say mê nghiên cứu, thích tìm tòi, khám phá đến bản chất vấn đề.

    - Là bạn bè đã cùng nhau làm việc nhóm trước đây và có thể chia sẻ cùng nhau.

    - Có cùng mục đích NCKH

    - Có sự quyết tâm và kiên trì trong quá trình làm việc

    - Có niềm tin tưởng lẫn nhau.

    Tiếp đến, bạn cần duy trì teamwork trong NCKH. Để làm được điều này, mình nghĩ bí quyết nằm ở câu sau “Hãy học cách kiềm chế cái tôi của bản thân, hãy học cách tôn trọng, hãy đặt mình vào trong hoàn cảnh người khác và hãy nói lên điều mình nghĩ.”

    Đã trong một nhóm NCKH, các bạn phải đặt mục đích và mục tiêu NCKH lên hàng đầu. Từ đó, mỗi thành viên của nhóm phải biết hy sinh lợi ích cá nhân để có thể cùng nhau đạt được lợi ích cao nhất của cả nhóm.

    Trong quá trình làm việc nhóm, các bạn phải luôn chia sẻ thông tin, cùng nhau bàn luận đưa ra ý kiến về một vấn đề. Mình ủng hộ việc tranh luận trong NCKH vì nhờ nó mà vấn đề được khai thác triệt để hơn, nhưng việc tranh luận phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. Đôi khi, trong quá trình làm việc, các bạn nên quan tâm tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các thành viên trong nhóm để hiểu hơn về tính cách người đó; càng hiểu nhau hơn thì càng giúp các bạn hợp tác dễ hơn.

    Đừng im lặng khi bạn cảm thấy tức tối hay áp lực trong khi NCKH. Bạn hãy thẳng thắn nói ra những suy nghĩ của mình, điều đó sẽ giúp bạn giải tỏa cảm giác khó chịu và giúp người khác hiểu và thông cảm bạn hơn.

    Trong một nhóm, luôn cần có một người trưởng nhóm. Nhưng theo mình nghĩ, trong NCKH, không nên quá đặt nặng vai trò của người thủ lĩnh, người đứng đầu sẽ là người động viên tinh thần và gắn kết mọi thành viên với nhau, đôn đốc các thành viên làm việc theo đúng tiến độ đã đặt ra lúc đầu.

    Một điểm quan trọng nữa để giúp các bạn làm việc nhóm hiệu quả đó là sự kiên nhẫn. Sự nóng vội hay thể hiện thái quá đều không giúp các bạn vượt qua khó khăn. Chỉ có kiên nhẫn mới là “chìa khóa của mọi thành công”. Nhờ có kiên nhẫn, mình mới có thể tìm hiểu mọi việc một cách thấu đáo; nhờ vào kiên nhẫn bạn mới nhận ra bạn sai ở điểm nào; cũng nhờ vào kiên nhẫn mới giúp bạn nhận ra giá trị thực sự của làm việc nhóm.

    Trên đây là những chia sẻ mà mình nghiệm ra sau khoảng thời gian làm NCKH. Mình mong rằng tất cả các bạn những người yêu thích NCKH có thể phát huy được tính teamwork trong NCKH, chúc các bạn thành công!
    Phan Le Anh Thu

  3. #3
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default 5 bước để làm một đề tài NCKH

    [url]http://www.hanhchinh.com.vn/forum/showthread.php?t=3912[/url]
    Bạn là sinh viên! Bạn rất đam mê NCKH! Bạn muốn làm một đề tài NCKH nhưng bạn chưa biết bắt đầu từ đâu! Bài viết này sẽ giúp bạn hình dung cách thức làm một đề tài NCKH (nhóm ngành Khoa học Xã hội ~ đặc biệt là Khoa học hành chính, Khoa học Pháp lý~) và 5 bươc đơn giản để bạn thực hiện nghiên cứu một đề tài khoa học mà bạn thích!

    Nghiên cứu khoa học là gì vậy?
    Thật ra, công việc nghiên cứu khoa học (trong sinh viên) chỉ là những nghiên cứu, tìm tòi nhằm phát hiện ra những cái mới, giải quyết những vấn đề mà thực tiễn và lý luận đặt ra! Chẳng hạn như bạn nhìn thấy "nạn kẹt xe" tại TP.HCM, bạn muốn thực hiện một công trình NCKH để giảm thiểu tình trạng kẹt xe tại đô thị này... đó chính là NCKH! NCKH là một công việc phức tạp, đòi hỏi bạn phải có tư duy và chịu khó.

    Nghiên cứu khoa học, được và mất gì?
    Ở các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới thì công việc NCKH là một hoạt động của sinh viên và giảng viên trong các trường Đại học. Ở Việt Nam chúng ta, NCKH còn "lạ lẫm" với đa số sinh viên. Tuy nhiên, có thể nói NCKH vừa là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của sinh viên.
    Nghiên cứu khoa học sẽ mang lại cho bạn rất nhiều thứ! Bạn sẽ chủ động hơn trong học tập, những phương pháp học tập và tư duy mới sẽ hình thành! Cách thức phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề, bạn sẽ giỏi hơn trong giao tiếp, trong cách làm việc nhóm (teams word).... bạn cũng sẽ có đựoc niềm vui từ sự thành công, sự tôn trọng, yêu quý từ mọi người xung quanh bạn! Đặc biệt đây là giai đoạn tiền đề tạo điều kiện cho bạn làm tốt luận văn tốt nghiệp sau này! Hơn nữa, bạn sẽ có những khoản tiền thưởng (thường thì rất ít), bạn còn đựoc cộng điểm, và được các nhà tuyển dụng ưu tiên trong quá trình phỏng vấn!
    Tuy nhiên, để thành công trong NCKH bạn cũng phải mất đi nhiều thứ. Thời gian, tiền bạc và công sức! Thời gian để tìm tòi, đọc tài liệu, đi thực tế, khảo sát, viết báo cáo... Tiền để photo tài liệu, in ấn, và các chi phí khác! Công sức là rất lớn, bạn sẽ phải nỗ lực tư duy trong một thời gian dài..

    5 bước để thực hiện một công trình nghiên cứu khoa học
    Nếu thực sự bạn có niềm đam mê NCKH, bạn đừng ngần ngại mà hãy bắt tay ngay để thực hiện một công trình khoa học về bất cứ một vấn đề nào đó mà bạn thích! Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, xin hãy làm theo 5 bước sau đây:
    1.Tìm ý tưởng
    Bạn có thể tìm ý tưởng từ việc đọc sách, báo, Internet, nghe đài.. hoặc qua quan sát thực tế. Khi bạn phát hiện ra vấn đề, hẫy chọn cho mình một hướng nghiên cứu phù hợp.
    2.Xác định hướng nghiên cứu
    Khi bạn đã tìm ra ý tưởng hãy tìm đọc nhiều tài liệu về vấn đề đó. Chẳng hạn như về "thực trạng vi phạm pháp luật của trẻ em vị thành niên trên địa bàn TP.HCM", bạn hãy tìm đọc tất cả các laọi sách báo viết về chủ đề này. Bạn có thể sử dụng công cụ [url]www.google.com.vn[/url]
    3.Chọn tên đề tài
    Sau khi đã có trong tay nhiều tài liệu bạn hãy đặt cho mình tên của đề tài! Lưu ý, tên đè tài phải ngắn gọn và phải thể hiện được vấn đề bạn đang định nghiên cứu. tên đè tài phải thể hiện đầy đủ đối tượng, phạm vi, chủ thể, khách thể, thời gian, không gian nghiên cứu
    4.Lập đề cương
    Bạn hãy thể hiện ý tưởng của mình thành một đè cương sơ khởi bao gồm những nội dung sau đây:
    + Đặt vấn đề
    +Mục đích nghiên cứu
    +Phạm vi nghiên cứu (Phạm vi về không gian, thời gian, đối tượng nghiên cứu)
    +Phương pháp nghiên cứu
    +Câu hỏi nghiên cứu
    +Các giả thuyết
    +Kết cấu đề tài
    +Nguồn số liệu, tài liệu tham khảo
    5.Tham khảo ý kiến của giảng viên
    Sau khi đã lập được đề cương sơ khởi bạn nên chủ động tìm gặp giảng viên đẻ họ tư vấn cho bạn! Lưu ý bạn nên hẹn trước thầy cô và nhớ mang theo đề cương cũng như viết sẵn những vấn đề mà bạn cần tư vấn nhé!

    Đó là 5 bước đơn giản đẻ làm một đề tài NCKH, topic sau sẽ viết về "Cách thức lập đề cương NCKH" để hướng dẫn các bạn kỹ hơn các bước lập đề cương.
    Chúc các bạn thành công!

  4. #4
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default

    [url]http://www.hanhchinh.com.vn/forum/showthread.php?t=3912[/url]
    Nghiên cứu khoa học của sinh viên có thể đượcc coi là một dạng tập dượt nghiên cứu khoa học, có thể chưa thực sự tạo ra tri thức cho loài người như những nhà khoa học thực sự, mà có thể chỉ là tổng hợp, chắt lọc, tổng hợp các kiến thức khoa học đã có. tuy nhiên hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên rất nhiều trong việc học tập, cách thức làm bài tiểu luận, luận van tốt nghiệp, báo cáo thực tập, và đặc biệt giúp sinh viên có khả năng tư duy, thói quen tìm hiểu, học hỏi...vì vậy nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động rất có ích đối với sinh viên...bạn hãy dành nhiều thời gian vao2 các hoạt dộng nghiên cứu khoa học hơn những trò chơi vô bổ, ăn nhậu...chắc chắn các bạn sẽ hài lòng...

  5. #5
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default Kinh nghiệm NCKH dành cho Sinh viên - Một số điểm cần lưu ý

    [url]http://www.hanhchinh.com.vn/forum/showthread.php?t=12077[/url]

    MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI SINH VIÊN KHI THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

    Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong hai nhiệm vụ chính đối với mỗi sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng bên cạnh nhiệm vụ học tập.Việc tham gia NCKH có mục tiêu quan trọng là giúp sinh viên hứng thú và hăng say hơn trong học tập, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho sự tìm tòi tri thức khoa học, giúp sinh viên có thể vững vàng, tự tin hơn khi tiếp cận công việc trong tương lai.

    Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động NCKH sinh viên hiện nay chưa thật sự được quan tâm đúng mức, chưa trở thành lĩnh vực chủ đạo của sinh viên (thường quan tâm tới nhiệm vụ học tập nhiều hơn). Rất ít sinh viên có nguyện vọng và hầu như không có nhu cầu tham gia NCKH, thậm chí chưa bao giờ biết đến hoạt động này. Bên cạnh đó, việc ứng dụng kết quả NCKH của sinh viên vào thực tế còn gặp rất nhiều hạn chế, và có thể nói hoạt động này vẫn còn dừng lại ở dạng phong trào.

    Một trong những nguyên nhân cơ bản của thực trạng trên là do hoạt động NCKH trong sinh viên chưa thật sự được đầu tư theo chiều sâu, kinh phí dành cho công tác này vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, việc tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của NCKH trong sinh viên rất yếu, đa số sinh viên chưa nắm được quy trình thực hiện một đề tài.

    Dưới đây, xin nêu ra một số khó khăn cụ thể cũng như những điểm cần lưu ý đối với các bạn sinh viên khi tiến hành nghiên cứu một đề tài khoa học:

    Ý tưởng của đề tài:
    Vấn đề đầu tiên mà các bạn sinh viên thường hay gặp phải chính là tìm kiếm ý tưởng cho đề tài. Thông thường, để bắt đầu một đề tài NCKH, chúng ta cần xác định chính xác nội dung nghiên cứu. Đó có thể là một vấn đề phát sinh trong chính quá trình học tập của sinh viên, hay những vấn đề bức xúc trong cuộc sống hàng ngày mà chưa được giải quyết triệt để, hoặc đơn giản là sự phát triển các đề tài có trong tiểu luận trên lớp học,…

    Đề tài được chọn nên chứa đựng trong nó những vấn đề mang tính cấp thiết và có ý nghĩa cao. Có thể những gì sinh viên nêu ra chỉ là một sự kiện nhỏ song một ý tưởng táo bạo, mới mẻ và sáng tạo sẽ luôn được đánh giá cao. Vấn đề có thể chưa được giải quyết triệt để, song nó sẽ là cơ sở, nền tảng cho những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.

    Tên của đề tài nên được “chính xác hóa”, “cụ thể hóa” về mặt đối tượng nghiên cứu, cũng như về thời gian và không gian khảo sát. Tên đề tài cần được viết rõ ràng, tránh dài dòng hoặc gây hiểu lầm không cần thiết.

    Xác định chính xác các nội dung trong phần mở đầu:
    Phần mở đầu của một đề tài có ý nghĩ rất quan trọng. Nó cho thấy cái nhìn tổng quan và toàn diện về những định hướng và dự kiến nội dung cần thiết đối với người nghiên cứu, đồng thời thông qua phần mở đầu, các cấp quản lý mới có thể xem xét và quyết định có chấp nhận cho tác giả (hoặc nhóm tác giả) tiếp tục thực hiện đề tài hay không. Trong phần này, sinh viên thường không phân phân biệt chính xác một số khái niệm cơ bản như “đối tượng nghiên cứu” và “khách thể nghiên cứu”. Không phải lúc nào đối tượng nghiên cứu cũng là “con người”, đây là điểm các bạn rất hay nhầm lẫn.

    Ngoài ra, sinh viên cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu, thông tin phục vụ đề mục “lịch sử nghiên cứu đề tài” (hay tổng quan tình hình nghiên cứu). Những đề tài đã hoặc đang nghiên cứu liên quan tới vấn đề tác giả quan tâm có thể tham khảo tại nhiều nguồn khác nhau, trong đó Internet là công cụ rất hiệu quả để tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, sinh viên có thể sử dụng danh mục tài liệu trong thư viện của trường, các luận văn, đồ án tốt nghiệp của các Khoa. Việc tìm hiểu tổng quát các đề tài, báo cáo, tài liệu,… của các tác giả khác sẽ giúp sinh viên có thể biết được đề tài đang triển khai đã được các tác giả khác nghiên cứu tới đâu, có thể kế thừa và phát triển như thế nào, từ đó có định hướng cụ thể cho nội dung sẽ nghiên cứu.

    Về phương pháp nghiên cứu: Hiện nay sinh viên chủ yếu tiến hành đề tài bằng phương pháp điều tra xã hội học (đặc biệt là sinh viên các ngành KHXH và NV), song việc thu thập và xử lý thông tin từ phương pháp này cũng chưa được thực hiện triệt để. Hầu hết các bảng số liệu được trình bày trong đề tài chỉ thể hiện được hai chỉ số, đó là: số lượng (Friquency) và tỷ lệ phần trăm (Percen). Tuy nhiên, người nghiên cứu nên kết hợp với cách tính trị trung bình (Mean) để phân tích số liệu và xếp hạng các nội dung khi cần thiết.

    Bên cạnh đó, hầu hết sinh viên chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của các phương pháp thu thập thông tin định tính như phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu tài liệu,… Việc xử lý thông tin định tính cũng là vấn đề khó khăn đối với mỗi sinh viên do lượng thông tin thu thập được nhiều nên khó tổng hợp lại được, đồng thời, sinh viên cũng không xác định được thông tin nào là cần thiết, thông tin nào có thể bỏ qua.

    Về văn phong trình bày: Đây có lẽ là điều nên được quan tâm và chú ý. Một đề tài NCKH của SV được đánh giá cao không hẳn vì có nội dung tốt mà quan trọng hơn là hình thức trình bày phải rõ ràng, mạch lạc, văn phong khoa học và chặt chẽ. Khá nhiều sinh viên còn yếu về mặt này, bài viết thường mắc nhiều lỗi chính tả, cách dùng từ ngữ còn theo kiểu “văn nói”, thậm chí câu văn rất lủng củng, thiếu logic, không thuyết phục người đọc. Để cải thiện tình trạng này, các bạn nên tham khảo cách thức trình bày trong các đề tài, luận văn, công trình nghiên cứu cụ thể của các tác giả khác. Đây là cơ hội để các bạn lĩnh hội những kinh nghiệm vô giá từ những người đi trước, bổ sung và làm giàu thêm tri thức cho bản thân, đặc biệt là cách thức diễn đạt Để hình thành khả năng diễn đạt tốt, không còn cách nào khác, sinh viên cần phải rèn luyện thường xuyên để dần hình thành cho mình một phong cách riêng.

    Lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động nghiên cứu: Tác giả hoặc nhóm tác giả (nếu có nhiều thành viên tham gia) cần xây dựng kế hoạch công việc thật chi tiết và cụ thể, bao gồm các mốc thời gian cần hoàn thành và nguồn lực dự kiến. Cần có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các thành viên trong nhóm. Một thực tế dễ nhận thấy là nhiều nhóm đề tài chưa sử dụng hết khả năng của mỗi thành viên.Điều này có thể dẫn đến tính kém hiệu quả của đề tài, thậm chí gây ra sự mất đoàn kết trong nhóm. Ngoài ra, việc lên kế hoạch công việc còn quan trọng bởi vì thông thường hoạt động NCKH của sinh viên trùng với thời gian học tập chính thức. Do đó, cần sắp xếp và giành một khoảng thời gian nhất định hằng ngày cho việc thảo luận nhóm, thu thập tài liệu và viết nội dung đề tài. Nếu để mọi việc ứ đọng, sẽ dẫn đến sự chán nản, lo lắng, có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng và tiến độ triển khai đề tài.

    Lưu ý thêm về tài liệu tham khảo: Một trong những trở ngại lớn đối với mỗi sinh viên là chưa biết sử dụng nguồn tài liệu tham khảo từ nhiều phương tiện khác nhau. Hiện nay, việc tìm kiếm thông tin phục vụ đề tài (đặc biệt là với phần cơ sở lý luận) không còn là vấn đề quá lo lắng đối với mỗi sinh viên. Tuy vậy, làm thế nào để có những thông tin phù hợp, giúp giải quyết, bổ trợ cho các nội dung đang nghiên cứu, đồng thời tham khảo ý tưởng thế nào là không vi phạm bản quyền tác giả, không bị coi là “đạo văn”,… lại là những vấn đề cần quan tâm. Theo tôi, với những ý tưởng, nội dung tham khảo trực tiếp của các tác giả khác, cần phải được cước chú (footnote) rõ ràng, tránh sử dụng nguyên trạng ý tưởng của họ. Nếu chỉ lấy một số ý nào đó trong bài viết, cần phát triển theo tư duy của bản thân sao cho phù hợp với phần nội dung trình bày.

    Đối với việc trao đổi cùng giảng viên hướng dẫn, các bạn nên gửi bài viết hoặc những gì đã chuẩn bị qua Email cho thầy cô trước khi gặp trực tiếp. Điều này sẽ giúp thầy cô có thêm thời gian đọc và nghiên cứu những gì các bạn đang thực hiện, từ đó có sự hướng dẫn, định hướng cho các bạn tốt hơn. Nhiều sinh viên thường “ngại” hoặc tìm cách né tránh giảng viên hướng dẫn. Đây là một nhược điểm cần được khắc phục.Sinh viên nên có tinh thần ham học hỏi, tiếp thu sự hướng dẫn của giáo viên, điều này sẽ là kinh nghiệm tốt không chỉ áp dụng trong việc thực hiện đề tài NCKH mà còn góp phần xây dựng thái độ tích cực của sinh viên trong suốt quá trình học tập của mình.

    NCKH là dạng hoạt động đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian, trí tuệ cũng như tiền bạc. Hoạt động này thường vất vả, có thể gặp phải không ít khó khăn thậm chí là thất bại. Do đó, chỉ những ai thật sự yêu thích và đam mê mới có thể vững vàng trên con đường đầy khó khăn, nhưng cũng rất vinh quang này.

    Ở trên là một số lưu ý mang tính chất chia sẻ đối với các bạn sinh viên khi tham gia NCKH từ chính những kinh nghiệm tích lũy được của bản thân trong suốt thời gian qua. Hi vọng sắp tới, hoạt động NCKH của sinh viên các trường ĐH-CĐ tại TP HCM nói riêng và trong cả nước nói chung sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là khả năng ứng dụng vào thực tế sẽ được cải thiện hơn, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của giáo dục đại học, thúc đẩy hoạt động này không chỉ là phong trào thuần túy mà thực sự sẽ trở thành một nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu đối với mỗi sinh viên bên cạnh nhiệm vụ học tập. Các bạn sinh viên hãy thử một lần tham gia NCKH, chắc chắn các bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều bổ ích mà nếu chỉ chăm chỉ học tập trên lớp thì các bạn khó mà tích lũy được.

  6. #6
    Moderator
    Tham gia
    Sat Jan 2009
    Bài
    1,335
    Thanks
    109
    Thanked 307 Times in 231 Posts

    Default

    Đề tài: Mô phỏng BÀI THÍ NGHIỆM LTM trên máy tính.
    LÀM GÌ? Mô phỏng mạch điện của bài thí nghiệm.
    - Mạch điện?
    o Tập hợp của các phần tử (linh kiện)
    o tín hiệu
    o Nguồn
    o Điểm khảo sát
    - Mô phỏng?
    o Nhại lại – bắt chước – làm tương tự
    - Bài thí nghiệm LTM?
    o Mạch điện
    o Nhằm mục tiêu? Đo lường, khảo sát.
    o Chế độ xác lập, quá độ, một chiều, xoay chiều
    o Không gian thời gian, không gian tần số.
    - Máy tính?
    o Chương trình máy tính MATLAB, protel, Proteus, Orcard
    LÀM THẾ NÀO?
    - Tôi là ai? Trong trường? Trong chương trình học? Ngoài trường?
    - Tài liệu tham khảo : Tên tác giả, tên công trình, nhà xuất bản, năm xuất bản. <Tóm tắt ý chính liên quan đến đề tài>
    - Phương pháp nghiên cứu:
    o Lý thuyết
    o Mô phỏng
    o Thực nghiệm: Lý thuyết thống kê.
    Cách thực hiện công việc <> phương pháp luận.
    Vạch rõ : Các bạn sẽ làm ntn. -> Đề cương thực hiện công việc.
    Dự kiến được kết quả.
    Mô phỏng.
    Nguyên lý hoạt động của cái mạch.
    Biết cách để mô phỏng.
    Em chã
    Bài thí nghiệm trên máy tính có hoạt động không ?
    Chứng minh cái thí nghiệm à về
    Đưa được bài thí nghiệm vào máy tính

    BÁO CÁO
    Thử thì biết ? Tìm bài dễ trước ? Xem kết quả so với thực tế ? So sánh kết quả máy tính với kết quả thí nghiệm bên ngoài.
    Khảo sát bài thí nghiệm đang có : Các linh kiên, các dụng cụ làm nó, nêu qua nguyên lý hoạt động mạch cần àm máy tính,
    chạy thử bài thí nghiệm trenen phần mềm và nghiên cứu sao cho kết quả sát nhất với thực tế.
    Cuối scungf thể hiện bài thí nghiệm trên máy tính bằng hình ảnh hoặc phần mềm.
    Hướng dẫn thí nghiệm trên máy tính : Cách thiết lập, phương pháp thực hiện, kết quả đạt được.
    Vai trò của giáo viên và sv :
    - GV :
    o Định hướng đề tài :
    o Tài liệu tham khảo :
    o Nội dung cần hướng tới.
    o Tổ chức công việc.
    - SV :
    o Định hướng
    o Đọc tài liệu
    o Tổng hợp tài liệu
    o Thực hiện các công việc
    o Tổng hợp kết quả
    o Báo cáo.
    - [url]http://bmtbd.uct.edu.vn/forum/showthread.php?2482-H%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%E1%BA%ABn-SV-th%E1%BB%B1c-hi%E1%BB%87n-%C4%91%E1%BB%81-t%C3%A0i-nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u-khoa-h%E1%BB%8Dc&p=9360&mode=linear#post9360[/url]
    - Trao đổi với GVHD :
    o Trao đổi định kỳ : BM, GV
    o Trao đổi khi cần :
     Gửi mail trước nội dung cần trao đổi.
     Gọi điện thoại xin lịch hẹn. Chuẩn bị nội dung trao đổi :
    • Đặt lịch hẹn, giờ hẹn có thể.
    • Nội dung cần thắc mắc, ghi trước trên giấy hoặc máy tính
    • Chuẩn bị ghi chép, ghi âm.
     In sẵn tài liệu lien quan: Tài liệu tham khảo, báo cáo, danh sách câu hỏi.
    o Báo cáo tiến độ: Chính thức : BM Không chính thức : GV.
     Vấn đề cần thực hiện
     Kế hoạch công việc, tổ chức công việc.
     Nội dung công việc đã thực hiên
     Các vấn đề gặp phải và phương hướng giải quyết.
     Đề xuất hỗ trợ
     Đề xuất thay đổi nội dung nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu…
    - Báo cáo kết quả đề tài :
    o IMRAD
     I : Vai trò, tầm quan trọng, lý do tại sao mô phỏng BTN LTM
     M : Công cụ, môi trường
     R : KQ : Mô phỏng được bao nhiêu BTN, quy trình thí nghiệm trên máy tính?..
     D : Kết quả này có hữu ích cho SV không ? So sánh với các phương pháp thực nghiệm, ưu, nhược điểm ntn ? Mở rộng ?
    o Thuyết minh đề tài : 30-70tr.
    o Báo cáo trước hội đồng đánh giá (slide - powerpoint) : 30 slide 15 phút.
    o Poster : 1 trang A0
    o Minh chứng đề tài : Kết quả cụ thể của đề tài :
     Sản phẩm
     Ảnh chụp, quay phim
     Số liệu
    - Lưu ý :NCKH <> TN ?
    o Cái làm được. max()
    o Cái chưa làm được : min()

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts